Phát hiện loại protein có thể chặn tế bào ung thư di căn trong cơ thể

Ngăn chặn được các khối u di căn có thể giúp người bệnh và bác sỹ có thêm thời gian, cơ hội để chữa trị

Liệu pháp mới giúp biến tế bào ung thư vú thành mỡ

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú?

Tiến sỹ Fred Brazda, Trường Y khoa New Orleans, Mỹ và nhóm nghiên cứu của ông vừa phát hiện một loại protein trong cơ thể người mang tên Nischarin. Protein này tham gia nhiều vai trò sinh học, trong đó có quá trình di chuyển và điều chỉnh sự di chuyển của tế bào ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu tiến hành điều tra chức năng của Nischarin trong việc tác động đến exosome - các túi có kích thước nano (túi đầy chất lỏng) chứa protein, vật liệu di truyền và nhiều vật liệu khác liên quan đến quá trình sinh lý và bệnh lý. Exosome có nguồn gốc từ khối u, có vai trò truyền "thông điệp" giữa các tế bào, giúp các khối u phát triển và di căn. 

"Nischarin sẽ điều chỉnh sự gắn kết của tế bào và làm thay đổi tính chất của exosome. Thay vì thúc đẩy di căn, protein này làm giảm sự vận động, độ bám dính của các tế bào ung thư vú và làm giảm khối lượng khối u", Fred Brazda giải thích.

Theo tạp chí khoa học Cancer Research, Nischarin được so sánh như một loại thuốc "ức chế khối u". Tuy nhiên, không phải tế bào ung thư nào cũng có protein này. Các nhà khoa học sẽ lợi dụng khả năng Nischarin làm tiền đề cho các phương pháp điều trị ung thư mới.

Ngoài ra, khi các nhà nghiên cứu nuôi cấy tế bào ung thư vú với exosome từ Nischarin còn cho thấy sự phát triển khối u và di căn phổi giảm. Điều này là tín hiệu vui, bởi trong bệnh ung thư vú, tình trạng di căn, đặc biệt di căn qua phổi là lý do khiến nhiều bệnh nhân tử vong. Khi có thể ngăn chặn sự di căn của khối u, các bác sỹ cũng như bệnh nhân sẽ có thêm nhiều thời gian và cơ hội hơn để chữa trị.

Ung thư vú là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, chiếm khoảng 15,3% số ca ung thư phát hiện mới và gây nên cái chết cho gần 41.000 người, tức 6,7% số ca tử vong do ung thư tại Mỹ, theo số liệu thống kê năm 2018.


Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn